Gã tên khai sinh là Thơ, ấy mà khi đổi nghề dạy học về quê đạp xích - lô, chở thồ thì âm “thơ” biến thành “thồ”. Vậy lại hợp.
Chiếc xe với vận tốc đều đều, hai mươi ki-lô-mét trên giờ
vượt qua biển báo, cái biển báo có gạch chéo - dấu hiệu của hết dân cư đông
đúc. Con đường trở nên lộng lẫy gió và đêm.
Gã phanh xe chầm chậm vì đằng xa có người từ dưới bến sông
bước lên. Tay nàng cầm theo mỗi cái nón. “Biết đâu vị khách cuối cùng, vị khách
may mắn...” - Gã nghĩ. Nàng thướt tha trong bộ áo trắng cách điệu của kiểu áo
bà ba, cổ áo khuyết phô nét quyến thanh xuân, làn da trắng khó phân biệt với
màu áo, nhất là trong chập chờn ánh sáng đèn khuya...
Nàng bước lên xe với tiếng xưng hô ngọt xớt: “Anh cho em về
làng Hạ, nhà ba mẹ em ở đó”. Gã hơi cau mày nhưng mà vui vui. Gã bỗng thấy mình
trẻ ra, hoạt bát trong câu chuyện và chân đạp xuống pê-đan cũng mạnh hơn.
Ngồi trước buồng xe, mái tóc nàng xõa bay trong gió; chút hương
thơm dìu dịu như thoảng hoa nhài. Nàng quay lại cười với gã tài xế xe ba bánh
làm mắt gã như không tin sự thật, một chút xuyến xao nào đó trong cơ thể, chính
xác hơn là trong cảm giác trái tim. Gã bỗng thoáng nhớ đến người yêu cũ, cái
thời sinh viên mơ mộng - cái thời gieo thơ, chép nhạc...
- Em nói nè!
- Cô nói đi, tôi nghe!
- Trong người em, hiện không có tiền trả à! Anh cho em về đến
nhà, em xin tiền trả nghe! Nếu không thì cho em nợ đến trăng tròn tháng sau, em
về trả luôn một thể!?
- Ok, có sao đâu! Nhưng khuya khoắt vậy, cô? - Gã cảm thấy
mình quyết định rất vội và có chút đã lỡ lời.
- Em... em từ nước... ơ mà thôi! Anh, anh tối nào cũng về
muộn thế này à?
- Thỉnh thoảng cũng về muộn, hôm nay tôi phải phiên xe cuối
cùng của đội nên...
- Về đêm hoài thế, ư mà có lúc nào gặp ma chưa anh?
- Chưa à, có ma tui cũng chở...
- Chắc rồi cũng gặp thôi, như em nè!
- Trời! Ma mà đẹp như cô thì đêm nào tôi cũng mong gặp!
Câu chuyện làm cung đường ngắn lại. Như đã có chút thân tình,
làng Hạ và làng Thượng của gã cách có xa đâu. Cách cái cầu qua con sông nhỏ. Có
điều gã bôn ba tứ xứ hai mươi năm mới về lại làng không lâu. Mỗi thời gian là
mỗi thế hệ, mỗi lớp người hoán đổi.
Nàng xin xuống
xe sớm hơn dự định, xuống ở cầu đầu làng. Nàng khất nợ tiền xe, hứa đinh ninh
đến đêm rằm tháng sau về và trả luôn thể. Nàng tạm biệt rồi rẽ lối sau lưng
làng bước khoan thai, tha thướt.
Cái bụng đói thắt, gã quầy xe và nhẫn nha: “Đường về, không
khách ta chở gió...”. Bỗng gã chợt thấy mơ hồ. Mơ hồ với không thời gian khách
thể và cả trong bản thể chính mình. Mơ hồ về cô gái kia. “Cô ta tên gì nhỉ? Sao
trăng sau mới về? Sao cô ta đi đường sau, đường ấy gần nghĩa địa, bộ cô ta
không sợ... Thôi chết!”. Gã thấy rợn gai ốc.
***
Rút điếu thuốc và vò cái bao quẳng đi. Gã biết đây là điếu
cuối cùng đêm nay, gã sẽ được nhịn cho đến sáng. “Sáng mai sẽ qua quán cô Ty
mua nợ một gói. Chiều đi thồ về có tiền ắt trả”. Tính gã không ưa nợ nần dây
dưa, có đói cũng nhịn được duy mỗi thuốc là phải... May là cô bán hàng ở quán
đầu xóm dễ chịu. Nàng chỉ dễ chịu riêng với mình gã; gã có khất mười gói cô
cũng tươi. Cô ta ngoài bốn mươi, gầy đét; toàn thân có được mỗi nụ cười với hàm
răng trắng tinh. Nhưng, hàm răng ấy “nghiến ghê lắm”, gã nghe người ta đồn vậy.
Gã nâng niu điếu thuốc trong tay, trên môi; gã trân trọng
từng hơi thuốc vào phổi, vào tim,... vào từng tế bào cảm giác. Mỗi làn khói nhả
ra là những thêu dệt mơ màng. Vòng chữ O - vành hố bom, miệng giếng. Hình bán
nguyệt cong như chiếc thuyền lý tưởng làm duyên. Vòng xoáy trôn... là kiếp
người luân hoán. Một đường dài là sự tuyến tính của thời gian... Gã mơ hồ.
Thuốc tàn. Ngủ. Mơ.
Dưới cội bồ đề xuất hiện một dáng thiền. Gã lần bước tới. Cây
bồ đề chuyển mình biến thành cây sung. Dáng thiền ấy hóa thành kẻ nằm ngả và há
to miệng. Xích lại gần hơn, bỗng thành khóm trúc và cô gái xõa tóc bay. Cô gái
chìa tay bắt làm quen. Tay chưa chạm tay thì một con rắn hiện hình và thè lưỡi.
Cái bắt tay chuyển thành “thế võ” đánh Xà quyền. Miên man, mơ hồ, mờ ảo, khói
sương và chập chờn. Gã chạy, chạy như bay nhưng đôi chân nặng trịch. Đôi chân
không như ý. “Đời còn không như ý huống là chân tay!” - Gã nghĩ và cố chạy. Chạy
như những lần bán trà dạo ở chợ bị đuổi. Chạy trên cung đường nhiều màu sắc,
chạy trên đám mây, chạy qua cầu vồng, chạy... chạm hình bát quái. “May quá, gặp
bát quái thì mọi yêu ma sẽ biến mất”.
Một dáng thướt tha trong áo dài tím, cô từ hành
lang của giảng đường bước tới cúi chào. Quay lưng nhìn theo bỗng bắt gặp ánh
mắt, nhiều ánh mắt trong trẻo. Ánh mắt của những đứa học trò. Gã bước lên bục
giảng, viên phấn trong tay bắt đầu dòng chữ. Viên phấn thành điếu thuốc. Gương
mặt cô Ty hay bán nợ đòi tiền gã. Gã lúng túng thì cô gái - khách đi xe hồi hôm
bỗng xuất hiện. Nàng đưa tiền cho gã...
Gã định nói cảm ơn thì tỉnh giấc vì con mèo bắt hụt chuột
trên mái tôn.
***
Không biết lấy đâu ra, có mấy mảnh giấy hình chữ nhật cỡ như
các tờ tiền nằm nơi giường gã. Tiền thật! Đúng! Có số và hoa văn... nhưng dòng
chữ thì “NGÂN HÀNG ÂM PHỦ”. “Chắc chúng theo gió bay vào...”.
Cái bụng tịnh đến thanh, gã uống suông ly nước đóng bịt và
leo lên chiếc xe ba bánh ra đường. Gã ngồi lại bắt chuyện với dì bán bún bên
đường. Câu chuyện kéo dài, dài tới Diêm Vương, bà Thủy, Ma Rà và cô gái làng
Hạ.
Nàng xinh nhất xóm. Không, phải nói là nhất làng; người
thương mến cho rằng nàng đẹp nhất xã, nhất vùng. Tóc dài, suông và đen. Da
trắng. Mắt to tròn. Dáng thanh tú. Con nhà nông mà trông như quận thư. “Cái ấy
đẹp hơn Việt Trinh!” - Dì bán bún nói. “Đẹp như gái Tây Đô” - người khách ăn
bún nói.
...
Rằm tháng bảy, mây che bớt nguồn sáng của ánh trăng. Dưới trần
gian có “phận khổ tình” bước qua cổng làng. Bỏ lại ngôi nhà thân thương, cha mẹ
già với nỗi đau đứt ruột. Biệt ly tình chàng không một lời từ tạ. Dứt mối tơ
chắp về xứ giàu làm vợ kẻ một chân; đổi cuộc tình với nhiêu bạc. Bạc, nó bạc!
Tình, tình - nó đau. Ngồi lại trên bến khuya, dòng sông như ma lực hút “viên
ngọc” lăn xuống. Thả mình, lênh đênh “ba chìm, bảy nổi” rồi chìm. Ngọc lấp dưới
bùn, ngập dưới nước. Linh hồn ngọc gặp người đàn bà uy quyền, mặt trắng. Linh
hồn mới đến phải đứng hầu quạt cho bà. Một quy định bất thành văn, quy định
trong tâm tưởng, mơ hồ, hư ảo nào đó. Khi có người mới đến thay thì người cũ
được miễn, được trở về với gia đình, với người thân, với thân xác nơi ngôi mồ
chôn. Muốn có người mới thay, người cũ phải đi bắt bằng cách dìm xác xuống nước
và lấy hồn về.
Gã ngồi hút tàn ba điếu thuốc và nghe chuyện. Sương trên cây
cũng tan, nắng cũng ươm trên cành. Gánh bún cũng được người ta “chuyển vào dạ
dày” và vét đến tô cuối cùng. “Không ăn tô này nữa là hết đó nghen!” “Thế thì
cho em tô đó nhưng mà hôm nay em không có tiền...”. “Ối chà, cái cậu này, cứ
lo! Ngó thương chưa, không vợ không con phải khổ! Lấy quách cái Ty đi!”. “Ai
gọi tôi đó, có tôi đây!” - Nàng Ty xuất hiện với nụ cười hớn hở... Câu chuyện
còn kéo dài nữa nếu chiếc xích lô đậu nghiêng dưới tán cây bàng không tự nhiên
chuyển bánh.
Gã bỏ nhỡ tô bún chạy níu chiếc xe rồi ngồi lên yên, đạp chân
xuống pê-đan. Tay vin vành lái, mắt thẳng tới. Một sự mơ hồ, miên man khó tả.
Một niềm tin rằng hôm nay mình sẽ chở được nhiều chuyến và về sớm. Hình như có
ai đó gọi “xích lô ơi” phía trước... Nắng tươi rọi trên tầng cây, những vạt hoa
phượng đỏ rực, tiếng ve bỗng vỡ òa râm rang... Hôm ấy là mười sáu, tháng sáu,
năm Bính Thân. Hình như vây...!
Đ.V.S
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét