Tôi đọc Đặng
Toản trên facebook chỉ vài năm trở lại đây. Ở những gì đã đọc được, tôi thích
thú với một số bài nằm trong dòng lục bát bốn câu của ông về chủ đề: “Đo Vũ Trụ”.
Sau đó, ông đã in tập thơ “Lục Bát Đặng Toản”, gồm nhiều chủ đề khác nhau, và
“Đo Vũ Trụ” là một chủ đề chính.
Người ta có thể
bán, như Hàn Mặc Tử bán trăng. Người ta có thể buôn, như có người đi buôn gió.
Người ta có thể đổi chác, như Trần Trung Đạo “đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười”.
Có thể nói trước ông, thiên hạ đã bán, buôn, đổi chác mọi thứ trong vũ trụ này.
Còn “đo”? chắc là hiếm. Và tôi ưng với cái hiếm này.
Không
biết sao, đọc ông, có lần tôi nhớ đến những câu thơ của Vũ Hoàng Chương, trong
đó có hai câu.
“Đẩy
mãi bàn chân tìm đất đứng
Ngoài
ba chiều cũ đã tan hoang”
(Vũ
Hoàng Chương, Thi Hào Đã Khuất).
Không
gian ba chiều trong thời đại của thi hào ấy tan hoang. Cũng như không gian
trong thời đại của Đặng Toản và của chúng tôi nói chung, cũng tan hoang không
kém, nếu không nói là không chỉ tan hoang, mà còn thất tán. Vì thế, Đặng Toản
“đo” vũ trụ không bằng chiều kích các trục: X, Y, Z của không gian. Ông đo bằng
chiều kích thứ tư, chiều kích của lòng người, của tâm thế một người sống bên
ngoài đất nước. Ở chiều thứ tư ấy, Đặng Toản trải lòng mình với tha nhân. Chữ
nghĩa khởi đi từ chính trái tim mình, soi rọi bóng đêm hiện tại, xóc tung ngăn
kéo ký ức, dò tìm quá khứ xa xưa, về một vùng tuổi thơ, để rồi nhìn thấy mình
là một đứa trẻ mất quê hương.
“Tôi
đo vũ trụ tim tôi
Còn
nguyên đứa trẻ mồ côi quê nhà
Bước
trên quê mới bôn ba
Viễn
trông theo bóng chiều tà quê xưa”
Ở
lớp tuổi 60 mà lòng vẫn rưng rưng như đứa trẻ mồ côi, phải là một người giàu nội
tâm và đầy nội lực mới “đo” được như thế. Từ nỗi “mồ côi quê nhà” ấy, ông đo
thêm để thấu hiểu lòng người.
“Tôi
đo vũ trụ lòng người
Trái
tim vết xước còn tươi máu đào”
Vũ
trụ là cực đại, xác thân là cực tiểu. Ở cái cực tiểu, cát bụi hư vố ấy, cõi này
cũng là cõi tạm mà thôi.
“Tôi
đo vũ trụ tạm thời
Trong
khi chờ nhận trát mời Diêm Vương”
Nếu
chỉ đọc những dòng trên, thì dường như ông đi từ tuổi thơ đến tuổi già mà không
qua thời tuổi trẻ. Có thật vậy không? Không! Vũ trụ của ông cũng là vũ trụ của
mênh mông tình yêu đôi lứa, nhưng không phải là hạnh phúc viên mãn, mà là thứ
tình yêu rách nát, lìa xa, tươm máu….
“Tôi
đo vũ trụ nguy nga
Yêu
em ngày mộng đã xa muôn trùng
Giai
nhân lộng bóng anh hùng
Tôi
ngồi đếm ngọn nắng chùng, chập rơi”
Người
ta nói “chập chùng”, ông có khác, “Chùng, Chập” và rơi. Vậy đó, ai không chịu
thì… thôi!
Hoặc
“Tôi
đo vũ trụ triền miên
Đâu
hay em chép pho thiên sử tình
Em
hân hoan đón bình minh
Tôi
ngồi lặng lẽ giọt thinh không tràn”
Một
người ngồi ghép nhiều mảnh tình yêu lại thành pho thiên tình sử, còn một người
ngồi lặng lẽ hứng những giọt thinh không. Đặt “giọt thinh không” trong “pho
thiên tình sử” cũng chính là hai đầu nguyên lý cực tiểu và cực đại. Và đây cũng
chính là tư tưởng trong Nam Hoa Kinh.
Trong
dòng “đo” vũ trụ ấy, Đặng Toản không chỉ viết về tình yêu đôi lứa, về quê hương
bên kia biển lớn, mà còn có những bài mang hình ảnh của tôn giáo, chứa đựng những
triết lý của nhân sinh.
“Tôi
đo vũ trụ hiền từ
Thấy
sư ông nhập vô dư niết bàn
Lửa
vô minh cháy lụi tàn
Thân
như hoa đốm trên ngàn hư không”
Hoặc
“Tôi
đo vũ trụ đôi khi
Nín
khe chịu cú song phi của đời
Nén
đau thưa với Ngôi Lời
Máu
trên thập giá, giọt rơi xóa buồn”
Dẫu
bầm dập, đớn đau, lãnh trọn cú song phi của cuộc đời, vẫn “nín khe”, độc giả thấy
được một phần nào nội lực của Đặng Toản, từ tứ thơ lẫn hình ảnh. Một người
không trải qua khổ luyện, khó thành công trong chủ đề này. Ông đã làm được, và
làm hay.
Trong
thi ca, ít ai dám “chơi” được những chữ như “vô tư”, “tà tà”, “đã đời”, “hà rầm”,
“dị òm”, v.v, và đặt nó trên những trang thơ của mình. Đặt được trên những
trang văn đã khó, đặt trên những dòng thơ còn khó hơn. Bởi vì đây là những chữ
nằm nơi cửa miệng của nhân gian, đầy rẫy trong văn nói. Vậy mà ông dường như
không boăn khoăn gì mấy. Ông “chơi” một cách thoải mái và rất nhiệt tình.
“Tôi
đo vũ trụ vô tư
Lận
lưng hai chữ chân như làm bùa”
Hoặc
“Tôi
đo vũ trụ hà rầm
Em
ngồi gõ phím tình câm bên đời”
Và
nữa,
“Tôi
đo vũ trụ đã đời
Bẵng
quên nón cối, nón cời rủa nhau”
Người
khác sẽ đắn đo đặt xuống dòng thơ của mình những chữ như thế. Điều mà tôi nghiệm
thấy, có lẽ ông muốn giữ cái chân thật ấy (từ văn nói sang văn viết), và muốn
giữ những dòng cảm xúc tuôn trào từ bàn phiếm xuống trang chữ. Đây là một sự chọn
lựa. Ở vị trí một người đọc, có những chỗ độc giả chưa chắc đã thích, như tôi
chẳng hạn. Tuy nhiên, ông đã chọn cách chơi cho mình. Và trong cách chơi ấy,
người đọc thấy ông chẳng hề đắn đo gì. Nghĩa là, trước hết là viết sao cho mình
cảm thấy thật “đã”, trải xuống đời hết những ruột gan. Còn chuyện thiên hạ có
“đã” hay không, tính sau. Và dường như ông cũng không quan tâm gì mấy.
Có
chỗ tôi thấy ông có hơi hướm của người khác, nhưng cũng … chẳng sao.
“Tôi
đo vũ trụ miên du
Thấy
mùa chảy ngược từ thu sang hè
Lênh
đênh giang trượng lau bè
Biển
sông chợ nhớ suối khe lạ lùng”
Hình
ảnh ông chọn, tôi thấy có một chút Bùi Giáng, tôi nghe một chút Trịnh Công Sơn
(“nghe ra từ độ suối khe” trong nhạc phẩm “Một cõi đi về”).
Cách
đo Vũ trụ của Đặng Toản không là cách đo cố đinh: dài / ngắn; nặng / nhẹ; nông
/ sâu. Đặng Toản đo vũ trụ bằng một sự đa dạng, khó tìm thấy ở bất kỳ một tác
giả nào khác.
Có
lúc, Ông đo bằng chia lìa thất tán:
“Tôi
đo vũ trụ phân kỳ”
“Tôi
đo vũ trụ chia lìa”
“Tôi
đo vũ trụ lạc loài”
Lại
có khi, ông đo bằng trái tim mẩn cảm của mình trước cuộc đời, có lần rất vô tư,
có khi đầy ngậm ngùi cay đắng, cũng có lúc lại khoan thai, độ lượng:
“Tôi
đo vũ trụ vô tư”
“Tôi
đo vũ trụ ngậm ngùi”
“Tôi
đo vũ trụ bềnh bồng”
Cách
đo của Đặng Toản chẳng giống ai. Đo bằng tâm thế thay đổi ở những giai đoạn
khác nhau trong một đời người. Ông đo bằng: rã rời, hao gầy, cuồng nộ, hiền
minh; nhưng cũng có lúc bằng mỏi mòn, chán chường, tuyệt vọng, v.v. Dù đo bằng
cách nào đi nữa, độc giả vẫn thấy được một trái tim đã đập những nhịp đập tha
thiết với cuộc đời. Khi chữ nghĩa khởi đi từ trái tim nồng nàn với cuộc đời như
thế, thì cho dù có những chỗ chưa chắc lọc, nó vẫn làm rung động những độc giả
khó tánh.
Ngắn
gọn, “Đo Vũ Trụ” có thể xem là thành công của một người yêu chữ nghĩa, một nhà
thơ mang tên Đặng Toản.
Đoàn
Nhã Văn
3/2022

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét