TẬP THƠ “GIẤC KHUYA” VỚI CUNG BẬC YÊU... RẤT NHẸ - Đặng Ngọc Tam Giang - NGỌN ĐÈN THƠ

TRANG VĂN HỌC NGHỆ THUẬT

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2025

TẬP THƠ “GIẤC KHUYA” VỚI CUNG BẬC YÊU... RẤT NHẸ - Đặng Ngọc Tam Giang

           Nửa đêm cơn gió rít ngoài hiên, tôi giật mình thức giấc, trằn trọc giữa khuya... Rồi tìm cái gì đó để đọc. Chính nhan đề tập thơ "Giấc khuya" của tác giả Ngàn Thương đã làm tôi thức luôn tới sáng. Với 60 bài thơ nhẹ nhàng và sâu lắng, anh kinh qua nhiều cung bậc, nhiều trạng thái, nhiều mĩ cảm... Và cũng rất nhiều đối tượng được đề cập đến. Từ chiếc lá, nhành hoa; từ ngôi làng xa xôi, bản nhỏ cho đến dòng sông, quê hương; từ những gương mặt người ám dụ hư ảo đến con người cụ thể, đó là bạn, là thầy, là sư, là nghệ sĩ hát dạo... Đặc biệt, trái tim chàng thi sĩ cũng có "nàng thơ" của mình. Tôi dừng lại ở "nốt nhạc" này để lắng nghe lòng anh rung.

          Chẳng phải bồi hồi hối hả trong tình yêu như Xuân Diệu, chẳng đượm buồn sầu ai của Huy Cận, càng không đau khổ thoát tiên như Thế Lữ; không là mơ ảo, đau tan như Hàn Mặc Tử... Ngàn Thương với cung bậc yêu rất nhẹ, xa xôi, mờ ảo và chỉ còn trong quá khứ.

          Mơ trong thực đã làm nên những câu/ bài thơ lấp lánh:

          “em đẹp vạn lần anh đâu dám mơ chi”

          (Hoa hậu và biển)

          “tôi tìm nàng thơ trong mộng

          thoáng qua đi không một dáng Kiều”

          (Hợp khúc)

          Xa cách thời gian, bởi khi tập thơ này ra mắt bạn đọc năm 2013 thì tác giả có 50 năm làm thơ, có lẽ cũng chừng ấy năm chàng có "em" là nàng thơ :

          “em biết không

          thu đến bao giờ

          với anh

          thu đã thành kỉ niệm...”

          (Hương cốm)

          Hay là:

          “khẩu trang che mặt lâu rồi

          làm sao em biết ngày vui hay buồn”

          (Bước người)

          Khẩu trang che mặt hay điều gì che mặt, câu thơ rất thường bỗng vô thường khi ta nghiệm lại. Từ chất liệu thực tại, thực trạng, tác giả "lái" sang sự nhân hóa "ngày vui hay buồn", đó là cái phát hiện mới? Quá khứ là khoảng thời gian, quá khứ cũng là khoảng cách không gian làm cho sông đổi, bể dời:

          “bờ xanh bông cỏ trắng ngời

          con đò em chở một đời thơ tôi”

          (Khúc quê)

          “biển không còn em nữa

          anh gom bờ

          thu lại bóng hình ai”

          (Tự tình với biển)

          Sông, biển... Và chàng thi sĩ xứ Huế cũng mượn Huế đã tha thiết gọi em về:

          “sao em chưa về thăm Huế

          hẹn hoài lần lữa tháng năm

          núi mòn vì thương sông cạn...”

          (Sao em chưa về)

          Và dòng Hương cũng vọng người độ thu :

          “dòng Hương ráng đợi ai về

          nghe âm vọng khúc thu buồn xa xưa”

          (Tự tình dòng Hương)

          Tác giả rung cảm về em, nhớ em, hoài niệm em và cả truy vấn lòng:

          “vắng anh em có còn trang điểm

          khi xuân sang tuổi lạnh bên cầu... "

          (Chiếc bóng)

          Lại gặp câu/ tứ thơ hay. Rất mở và như triết lí nhân sinh, anh và em nếu không là một đôi... Thì dẫu mùa xuân tươi mới, náo nức cũng "lạnh" lòng.

          Để kết thúc đêm khuya, đón bình minh một ngày nắng vàng sắp tới, tôi mong tình yêu trong cuộc đời luôn viên mãn, con người bớt thao thức, quằn quại... Cám ơn trang thơ, cám ơn thi sĩ Ngàn Thương đã viết "Giấc khuya".

          Mong anh sức khỏe và sáng tác mới!

    

Chân dung nhà thơ Ngàn Thương

Không có nhận xét nào:

Trang